Hà Giang: Xây dựng cao nguyên đá thành khu du lịch quốc gia

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013 0 nhận xét
Trong đó có kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Giang, xây dựng quy hoạch và phát triển công viên địa chất thành khu du lịch quốc gia, song song đẩy mạnh các hoạt động nhằm hướng đến việc chuẩn bị cho việc tái đánh giá nhân cách thành viên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV) vào năm 2014.
Thời kì qua, Hà Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền, truyền bá về hình ảnh và giá trị của CVĐCTC CNĐĐV. Bây chừ, tỉnh đang tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC; trang bị những kiến thức cho người dân, học sinh về việc bảo vệ, phát huy các giá trị di sản địa chất, địa mạo, di sản văn hóa và đa dạng sinh vật học; làm tốt công tác quản lý khai phá đá, bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản, quản lý di sản gắn với xây dựng nông thôn mới... Trên địa bàn CVĐCTC. Tỉnh cũng quan tâm tới việc giới thiệu các nội dung, tài liệu và hình ảnh về các giá trị di sản trên CVĐCTC; nghĩa vụ của cộng đồng trong việc tham dự quản lý, bảo vệ di sản; các ứng xử văn hóa và bổn phận của cộng đồng khi khách du lịch đến tham quan.
Nhập màng lưới Công viên địa chất toàn cầu vào ngày 1/10/2010, bao gồm địa giới hành chính của 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc với diện tích hơn 2.356km2, là nơi chứa đựng trổi các loại hình di sản địa chất, di sản văn hóa và đa dạng sinh học, CVĐCTC CNĐĐV được cho là nơi có tiềm năng cực kỳ tốt để phát triển du lịch. Đây lại là địa bàn sinh sống của 17 dân tộc, nền văn hóa truyền thống các dân tộc hết sức đa dạng, các di tích lịch sử, phong tục tập quán, lễ hội.
Đặc trưng điển hình của người dân bản địa là kỹ năng sống thích ứng và hòa đồng với thiên nhiên trong lao động sản xuất cũng như trong các lĩnh vực sinh hoạt văn hóa tầng lớp của cộng đồng. Việc canh tác theo phương thức thổ canh hốc đá- một phát kiến đặc biệt và phổ quát nhất ở đồng bào các dân tộc trên vùng Cao nguyên đá độc đáo tới mức hiếm nơi nào trên thế giới có được.
Ban quản lý CVĐCTC CNĐĐV cho biết: “Sản phẩm du lịch CVĐC là một sản phẩm du lịch rất mới mẻ ở đây. Hà Giang cũng là điểm du lịch mới, hoang sơ, chưa ảnh hưởng nhiều từ các mặt thụ động của sự phát triển du lịch, có khả năng kết nối với các điểm du lịch khác như: Mộc Châu, Điện Biên, Sa Pa… tạo thành một tuyến du lịch vòng cung Đông - Tây Bắc đặc sắc của các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam.
CVĐC cũng đang dần kết nối với các vùng du lịch khác trong nước, đặc biệt là kết nối với các điểm du lịch biển tạo ra sức hấp dẫn về tính độc đáo của các sản phẩm du lịch đối với du khách. Năm 2012 đã có 400.000 lượt khách du lịch tới Hà Giang (tăng 25% so với năm 2011), điều này cũng cho thấy, CVĐCTC CNĐĐV ngày một hấp dẫn hơn đối với du khách trong nước và quốc tế”.
Phát biểu tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Hà Giang ngày 29/9/2013, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: “Việc phát triển du lịch Hà Giang mà trung tâm là ở CVĐCTC CNĐĐV phải khôn xiết cẩn trọng, chẳng thể nóng vội nếu không sẽ phải trả giá rất đắt khi đánh mất đi những quà tặng vô giá của tự nhiên và vĩnh viễn không lấy lại được”.
Chính vì thế, TCDL sẽ làm việc cụ thể với Hà Giang và các đơn vị can hệ để giúp tỉnh chọn ra những gì đặc sắc nhất, hiệp nhất, xây dựng thành những sản phẩm du lịch đặc tịch kí hút khách du lịch trong và ngoài nước; xây dựng quy hoạch phát triển tổng thể du lịch của tỉnh và của công viên địa chất một cách vững bền và hiệu quả.
Quan trọng nhất là bảo tồn tốt các khu di sản địa chất, quản lý chém đẹp các điểm khai khẩn vật liệu xây dựng trên vùng công viên; xây dựng các làng văn hóa du lịch, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, bảo vệ tính nguyên bản của kiến trúc truyền thống. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư vào vùng công viên địa chất toàn cầu và đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá về CVĐCTC CNĐĐV tại các hội chợ, sự kiện du lịch ở trong và ngoài nước…”./.

Du lịch là đi du lịch để vui chơi, giải trí hoặc nhằm mục đích kinh doanh; là việc thực hiện chuyến đi khỏi nơi cư trú, có tiêu tiền, có thể lưu trú qua đêm và có sự trở về. Mục đích của chuyến đi là tiêu khiển, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân, công tác, hội nghị khách hàng hay du lịch khen thưởng, hoặc nhằm mục đích kinh doanh. Các Tổ chức Du lịch Thế giới định nghĩa khách du lịch như những người "đi du lịch đến và ở lại ở những nơi bên ngoài nơi trú ngụ thường xuyên của họ trong hơn 24 giờ và không quá một năm liên tục cho tiêu khiển, kinh doanh và các mục đích khác không liên đến những viên chức hướng dẫn viên du lịch của tổ chức thực hành việc du lịch đó.&Quot;

Du lịch phát triển mạnh về nhiều mặt đặc biệt làm tắm biển. Ví dụ: Bờ biển Florida, hòn đảo Hawaii, bờ biển California. Du lịch trượt tuyết, leo núi và thác nước như Colorado, ven dãy núi Coocdie... Du lịch trên thuyền lớn cũng khá phát triển. Khách du lịch về đây từ khắp nơi trên thế giới khá đông.Du lịch Nha Trang cũng là một sự chọn lựa du lịch thú vị cho những vị vị khách thích biển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét