ĐĐK Chủ nhậ̣t Giữ gìn hình ảnh (23/03/2014) Bảo Ngọc thân mến, Bức thư cuối tuần này gửi về cho chị, em bảo, là phiên dịch trong một công ty ở Nhật, nhiều khi em cũng thấy tự ái khi người nước ngoài nhìn người Việt với ánh mắt khác lạ. Mới rồi, trong văn phòng em cũng bàn cãi với nhau việc Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) đưa ra quy định ắt các tổ bay khi thực hành nhiệm vụ trên các đường bay ngắn/trung chỉ được mang cặp bay/ vali xe kéo nhỏ. Còn túi đựng áo khoác thì phải cho vào trong vali/ cặp bay. Đồng nghiệp người Nhật của em bảo, quy định đó hơi cực đoan, chạm đến sự riêng tư cá nhân. Nhưng em thì cho rằng, tín hiệu đó đáng mừng. Dù là giải pháp tình thế song điều ấy góp phần ngăn chặn những hành động xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Chị cũng ngóng điều ấy có thể cải thiện được tình hình. Nhưng Ngọc ạ, đi nước ngoài nhiều chị biết, nhiều khi chỉ vì những hành động rất nhỏ, đơn giản như chuyện xếp hàng. Có khi chẳng vội gì nhưng chúng ta chen lấn, xô đẩy, thậm chí cáu gắt vì phải chờ, phải nhích từng bước một. Trong khi đó, ở các nước công nghiệp, xếp hàng là văn hóa. Nó vừa miêu tả sự trật tự, quy củ, vừa biểu thị thái độ tôn trọng người khác. Song, người Việt thì không thế. Khăng khăng phải khó chịu, phải nghển cổ lên ngó về đằng trước, ngó về đằng sau. Đến nỗi thành phản xạ, cứ ở đâu thấy bóng người nhấp nhổm thò thụt khi xếp hàng thì đó là người Việt. Người nước ngoài lấy làm khó hiểu khi chỉ một việc nhỏ như vậy mà người Việt không làm nổi, trong khi đó người châu Á trong đó có Việt Nam lừng danh là kiên trì. Bảo Ngọc thân mến, Giữ gìn hình ảnh Việt Nam là một việc rất cấp thiết. Chúng ta mới rồi đã làm tốt trong việc dạo tàu bay Malaysia mất tích, được bạn bè thế giới ghi nhận. Nhưng ngay ở trong nước, chúng ta lại quá ít quan hoài đến việc Giữ gìn hình ảnh. Đơn cử như ở các sân bay – "cửa ngõ của Việt Nam” vẫn còn rất nhiều hình ảnh chưa đẹp, nếu không muốn nói là rất xấu. Từ việc đón khách tại sân bay nhiều khi khiến chị thấy xấu hổ. Nhân viên của một công ty nào đó đón đối tác, lãnh đạo của mình từ nước ngoài sang, thay vì đứng giơ cao bảng chữ cho người ta dễ nhận biết, lại cứ nhao nhao chen chúc với những người khác, hoạt náo rầm rĩ lên để gây để ý. Cái sự "nồng nhiệt” quá mức ấy, có thể đối với người nước mình thì được đánh giá cao vì trình diễn.# Tấm thịnh tình, song với người nước ngoài đa phần là phản tác dụng, từ đó người ta đánh giá luôn tác phong, năng lực, đạo đức trong công việc. Hay như tại các cửa ngõ đón khách du lịch của Việt Nam, cái sự tranh cướp nhau để "bắt” khách cũng diễn đạt sự manh mún, thiếu quản lý để lại những hình ảnh không đẹp về người Việt trong mắt người nước ngoài. Ngọc ơi, không hiểu sao chị lại lan man đến những chuyện ấy, có thể là do chứng kiến nhiều, hoặc đôi lần cũng như em cảm thấy tự ái nổi lên khi thấy người nước ngoài có
Theo Tổ chức Du lịch Thế giới ( World Tourist Organization ), một tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc, Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, lưu trú, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích ngơi nghỉ, giải trí, thư giãn; cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời kì liên tiếp nhưng không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền. Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư.
thái độ khó hiểu trước người Việt. Song, có lẽ cũng nên nhìn thẳng vào sự thật, vì bất cứ ai cũng vậy thôi, có điểm mạnh, điểm yếu, có cái được, cái chưa được. Quan yếu là biết lắng nghe và chỉnh sửa để tốt hơn lên, phải không Ngọc? Thân mến, Diệu Linh Gửi cho bạn bè Bản in Gửi bình luận của bạn
Du lịch là đi du lịch để vui chơi, tiêu khiển hoặc nhằm mục đích kinh doanh; là việc thực hiện chuyến đi khỏi nơi cư trú, có tiêu tiền, có thể tạm cư qua đêm và có sự trở về. Mục đích của chuyến đi là tiêu khiển, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân, công tác, hội nghị khách hàng hay du lịch khen thưởng, hoặc nhằm mục đích kinh doanh. Các Tổ chức Du lịch Thế giới định nghĩa khách du lịch như những người "đi du lịch đến và ở lại ở những nơi bên ngoài nơi trú ngụ thường xuyên của họ trong hơn 24 giờ và không quá một năm liên tục cho giải trí, kinh doanh và các mục đích khác không liên đến những viên chức hướng dẫn viên du lịch của tổ chức thực hành việc du lịch đó."
Họ tên: Nhập vào tên của bạn Email: Nhập vào đúng địa chỉ email của bạn Nội dung: Mã an toàn * Xem các bài viết theo ngày Các bài mới hơn: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao giải 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013 (23/03/2014) Xây cầu Khe Ang tại nơi lũ cuốn trôi ô tô làm 5 người thiệt mạng (23/03/2014) Ngày 14-4, xét xử chủ thẩm mỹ viện Cát Tường (23/03/2014) Tàu ngầm lớp Kilo thứ tư của Việt Nam sẽ được hạ thuỷ vào ngày 28-3 (23/03/2014) Quảng Ninh: Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (23/03/2014) Các bài đã đăng: quan yếu nhất là tin vào chính mình (23/03/2014) dự phòng tăng áp huyết ở người trẻ tuổi (23/03/2014) Đừng phóng to thiếu sót (23/03/2014) Nga - phương Tây trên bàn cờ cấm vận (23/03/2014) Triều Tiên lại phóng thêm 30 quả hoả tiễn tầm ngắn (23/03/2014) Syria đã loại bỏ vũ khí hóa học (23/03/2014) Vinschool: Ngôi trường của những giấc mơ (23/03/2014) Tổ chức Đoàn ở địa bàn dân cư: Vẫn gặp khó khăn (23/03/2014) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ĐBSCL tổ chức lại sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm (16/03/2014) chủ toạ nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Nhật Bản (16/03/2014) Xem tiếp >>
0 nhận xét:
Đăng nhận xét